วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551

สวนส้ม

สวนส้ม ช.เจริญ
ที่อยู่ หมู่ 5 ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่
โทรศัพท์ (053) 885255-6
เจ้าของ คุณครรชิต ตติปาณิเทพ (ประธานชมรมสวนส้ม ฝาง-แม่อาย-ไชยปราการ)
สวนส้มช.เจริญ เป็นสวนส้มขนาดกลางสวนหนึ่งในภาคเหนือ ที่มีการจัดการสวนอย่างดีเยี่ยม สภาพแวดล้อมของสวนอยู่บนเนินอย่างสวยงาม เปิดดำเนินการมาแล้ว 14 ปี ส้มสายน้ำผึ้งและส้มฟรีมองต์ของสวน ช.เจริญมีรสชาติดี มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมของผู้บริโภคโดยทั่วไป ที่สวนมีกระบวนการคัดบรรจุที่ได้มาตรฐาน โดยส้มส่วนใหญ่จะบรรจุใส่กล่องส่งไปจำหน่ายที่กรุงเทพมหานคร

พันธุ์ส้มที่ปลูก

ปัจจุบันส้มที่ปลูกในสวน ช. เจริญมี 2 สายพันธุ์ คือ ส้มสายน้ำผึ้ง และ ส้มฟรีมองต์ โดยกล้าพันธุ์ในระยะแรกคุณครรชิตรับมาจากสวนส้มธนาธร ปัจจุบันทางสวนมีแปลงเพาะกล้าส้มของตนเอง เป็นส้มพันธุ์ปลอดโรค และยังจำหน่ายแก่เกตรกรตลอดจนผู้สนใจปลูกส้มทั่วไปในราคาถูก

การปลูก

สวนส้ม ช.เจริญ จะยกร่องแปลงปลูกส้มเป็นแนวขั้นบันได เนื่องจากสภาพสวนเป็นเนินมีระบบการระบายน้ำดี ทางสวนใช้ระยะปลูกค่อนข้างห่าง คือ ระยะ 4 x 6 เมตร การปลูกในระยะห่างเช่นนี้อาจจะทำให้ได้ผลผลิตต่ำในระยะแรก แต่มีข้อดีคือจัดการเรื่องความสะอาดใต้โคนต้น ตัดแต่งกิ่ง ได้ง่าย สะดวกในการควบคุมโรค ต้นส้มเกือบทั้งหมดเป็นส้มจากกิ่งตอน แต่ก็มีบางส่วนที่เป็นต้นติดตา โดยใช้ต้นตอเป็นส้มคลีโอพัตรา

การดูแลรักษา

การให้น้ำจะใช้บิ๊กกัน ซึ่งมีข้อดีคือจะล้างใบส้มได้ แต่ก็จะมีข้อเสียคือค่อนข้างเปลืองน้ำ การใช้มินิสปริงเกอร์จะมีต้นทุนต่ำกว่า และประหยัดน้ำได้มากกว่า แต่ล้างใบไม่ได้ ความถึ่ในการให้น้ำคือให้น้ำทุกๆ 3 วัน ปริมาณการให้น้ำ 200 ลิตรต่อครั้งต่อต้น ความกว้างของทรงพุ่มประมาณ 2-2.5 เมตร มีการตัดแต่งกิ่งเป็นประจำทุกๆ 4 เดือน ไม่มีการใช้ไม้ค้ำกิ่งส้ม มีการดายหญ้าบริเวณโคนต้นส้มทุกๆ 3 เดือน ทุกๆปีจะมีการนำปูนขาวผสมคอปเปอร์ซัลเฟต (จุนสี) ทาบริเวณใต้โคนต้น ป้องกันแมลง มด ปลวก เข้าทำลายต้นส้ม รวมไปถึงป้องกันโรครากเน่า-โคนเน่าด้วย

การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว

สวนส้มช.เจริญ มีการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวเป็นไปตามมาตรฐาน มีการใช้อุปกรณ์เก็บเกี่ยวที่อยู่ในระดับเดียวกับสวนส้มขนาดใหญ่ ในขั้นตอนการคัดบรรจุมีการจัดการที่ดี มีเครื่องจักรประสิทธิภาพสูง จึงทำให้มีส้มที่เสียหายในระหว่างคัดบรรจุน้อยมาก ทางสวนมีสติกเกอร์เป็นของตัวเอง มีการคัดเกรดส้มเป็นเกรดต่างๆ ตามมาตรฐานที่กำหนดขึ้น เพื่อเป็นการรับประกันคุณภาพส้มก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค



ไม่มีความคิดเห็น: