วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2551

น้ำปั่นผลไม้


น้ำปั่นผลไม้โถเล็กเพื่อการค้า
ในการปั่นน้ำผลไม้ให้มีรสชาติเข้มข้นและอร่อยนั้น เราจะต้องผสมสิ่งที่เราจะใช้ลงไปให้ได้ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ไม่จืด หรือรสจัดจ้านกินแล้วบาดคอจนเกินไป ซึ่งทุกอย่างมีเทคนิคง่ายๆ เราต้องทำให้ไม่ยุ่งยาก ทำให้สะดวก รวดเร็ว และประหยัดต้นทุนมากที่สุด
การใช้ผลไม้สดในการปั่นน้ำ นอกจากจะมีประโยชน์และได้คุณค่าทางสารอาหารแล้ว ยังทำให้มีกลิ่นของผลไม้นั้นๆ ด้วย แต่ทำอย่างไรล่ะ หากเราจะทำน้ำสตรอเบอร์รี่ปั่นช่วงที่ไม่ใช่ฤดูของผลสตรอเบอร์รี่ หรือทำน้ำกีวีปั่นขณะที่ผลกีวีมีราคาค่อนข้างสูงดังนั้น ขอแนะนำน้ำเชื่อมรสและกลิ่นผลไม้ต่างๆ ที่มีขายในร้านขายอุปกรณ์และวัตถุดิบในการผลิตชาไข่มุกทั่วไป หรือจะใช้ของ ควีนส์ โปรดักส์ ซึ่งในน้ำเชื่อมนี้ก็มีส่วนผสมของผลไม้เช่นเดียวกัน หรือเชฟไอซ์ ที่เหมาะกับการผสมกับเครื่องดื่มทั้งที่มีแอลกอฮอล์หรือไม่มีแอลกอฮอล์ก็ได้ ที่มีให้เลือกหลากหลายรสและกลิ่นประมาณ 24 กลิ่น
อุปกรณ์อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีในร้าน ได้แก่ กระบอกเชค โถปั่นไฟฟ้าที่มีวัตต์สูง เครื่องแยกกาก โหลบรรจุน้ำหวาน ถาดใส่ผลไม้สด ตู้แช่ผลไม้ ถ้วยใส่น้ำปั่นซึ่งนิยมบรรจุในถ้วยพลาสติคมีฝาโดมปิดที่สามารถเสียบหลอดได้ในขนาด 16 ออนซ์ หรือ 12 ออนซ์ หรือแก้วใช้บรรจุหากรับประทานในร้าน ไม้คน และถังน้ำแข็งพลาสติคที่เก็บความเย็นได้ น้ำแข็งที่ใช้ต้องเป็นน้ำแข็งยูนิตก้อนเล็กหรือน้ำแข็งบด แต่น้ำแข็งบดจะมีไส้ซึ่งไม่ค่อยสะอาดนัก อาจจะให้ร้านน้ำแข็งนำน้ำแข็งยูนิตไปบดให้ก็ได้
หลักการปั่นน้ำผลไม้สิ่งที่เราต้องใช้ประกอบในการปั่นที่สำคัญคือ น้ำแข็ง น้ำเชื่อม น้ำสะอาด ผลไม้ เกลือป่น และกลิ่นน้ำผลไม้รสชาติต่างๆ การเสริมให้น้ำปั่นเราอร่อยขึ้น อาจจะใส่น้ำโยเกิร์ตที่มีรสชาติเปรี้ยวแบบเข้มข้น หรือน้ำผลไม้บางชนิดก็อาจจะใส่นมสดลงไปนิดหน่อยยังได้ น้ำผลไม้ปั่นที่มีโยเกิร์ตผสมเราจะเรียกกันว่า สมูธตี้ (Smoothies) การปั่นน้ำผลไม้ยังต้องดูขนาดของแก้วที่จะใช้บรรจุด้วย โดยทั่วไปแก้วที่ใช้จะมีขนาด 12 ออนซ์ ซึ่งอาจจะขายในราคา 10-20 บาท และแก้วขนาด 16 ออนซ์ ขายในราคา 15-30 บาท ซึ่งขอยกตัวอย่างการปั่นน้ำผลไม้ไว้เป็นหลักเพื่อให้สามารถกลับไปผลิตได้อย่างไม่ยุ่งยากหมายเหตุ โยเกิร์ตที่มีความอร่อย ส่วนมากจะใช้เป็นโยเกิร์ตที่มีขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปนั่นแหละครับ ส่วนโยเกิร์ตที่เป็นชนิดกลิ่นหัวเชื้อน้ำหวานนั้นเหมาะสำหรับที่จะนำไปผสมกับชานมไข่มุกเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: