วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คณะศึกษาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์

ปริญญาศึกษาศาสตรบัณฑิต มี 6 หลักสูตร
1. ศษ.บ. (ธุรกิจศึกษา) ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการและหลักธุรกิจศึกษา การศึกษาหลักสูตรธุรกิจศึกษา หลักและพื้นฐานทางธุรกิจ วิธีการสอนวิชาธุรกิจพื้นฐาน กระบวนความรู้ทางธุรกิจและสำหรับครูธุรกิจ หลักและการจัดการธุรกิจตลอดจนกฎหมาย หลักการตลาดและเศรษฐศาสตร์ การบริหารงานธุรการและสำนักงานอัตโนมัติ โครงการทางธุรกิจ ตลอดจนหลักการบัญชีและการใช้อุปกรณ์สำนักงาน

ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็นครู-อาจารย์ อาชีพอิสระทางการค้าและธุรกิจ เป็นต้น

2. ศษ.บ. (เกษตรและสิ่งแวดล้อมศึกษา) ศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาในวิชาชีพออกเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มแรกเป็นเนื้อหาทางด้านวิชาชีพครู ซึ่งเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการเรียนการสอนเกษตรและสิ่งแวดล้อมทั้งในและนอกระบบโรงเรียน การจัดทำหลักสูตร การวิจัย การศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและสิ่งแวดล้อมรวมถึงการฝึกปฏิบัติงานจริงในภาคสนาม และเนื้อหาอีกส่วนหนึ่งเป็นเนื้อหาทางด้านการเกษตรในสาขาต่างๆ ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเนื้อหาทางด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมด้วย

ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถสอบบรรจุเข้ารับราชการครู นักวิชาการเกษตรและสิ่งแวดล้อม พนักงานรัฐวิสาหกิจหรืออาจเข้าทำงานในหน่วยงาน NGO และบริษัทเอกชน ตลอดจนสามารถประกอบอาชีพอิสระเป็นของตนเองได้ด้วยความมั่นใจ

3. ศษ.บ. (การสอนคณิตศาสตร์) ศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรคณิตศาสตร์ หลักและการสอนคณิตศาสตร์ จิตวิทยาการวัดและประเมินผล หลักการและโครงสร้างของคณิตศาสตร์ สถิติและคอมพิวเตอร์

ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพครูคณิตศาสตร์ หรือนักคณิตศาสตร์ สถิติ นักวิจัย เป็นต้น


4. ศษ.บ. (การสอนวิทยาศาสตร์) มี 6 สาขาวิชาเอก คือ ชีววิทยา เคมี ฟิสิกส์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และวิทยาการคอมพิวเตอร์ ศึกษาเกี่ยวกับวิชาการศึกษา หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน การสังเกต และการฝึกปฏิบัติงานครู และการฝึกสอน ในวิชาวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ

ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพเป็นครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา นักวิชาการศึกษาปฏิบัติงานในสถาบันการศึกษา และสถาบันที่เกี่ยวกับการศึกษา ในระดับโรงเรียนและระดับวิทยาลัย หรือเป็นผู้ช่วยนักวิทยาศาสตร์ หรือทำงานด้านคอมพิวเตอร์ทั้งในภาครัฐ และเอกชน เป็นต้น

5. ศษ.บ. (สุขศึกษา) ศึกษาวิชาทางสุขศึกษา พฤติกรรมศาสตร์ และวิชาการศึกษา มีการฝึกสอนในโรงเรียน

ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถเป็นครูสุขศึกษา และนักสุขศึกษาในชุมชน สถานพยาบาล เป็นผู้นำในศูนย์สุขภาพ ทั้งในภาครัฐและเอกชน หรือประกอบอาชีพส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เป็นต้น

6. ศษ.บ. (พลศึกษา)เปิดสอนที่สุพรรณบุรี

ปริญญาศิลปศาสตรบัณฑิต มี 2 หลักสูตร

1. ศศ.บ. (ศึกษาศาสตร์-คหกรรมศาสตร์) ศึกษาวิชาทางคหกรรมศาสตร์ วัสดุและอุปกรณ์ในการสอน หลักโภชนาการ การสุขาภิบาลอาหาร ศิลปะ พัฒนาเด็กและชุมชน การบริหารและการจัดการทางคหกรรมศาสตร์ หลักการตบแต่งภายใน การเลือกและการเตรียมอาหาร การสัมมนาและการฝึกอบรมทางคหกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ในครอบครัว โภชนาการทั่วไป และวิชาการศึกษา มีการฝึกสอนในโรงเรียน ฝึกงานในสถานประกอบการต่างๆ

ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถเป็นครูคหกรรมศาสตร์ เจ้าหน้าที่เคหกิจเกษตร พัฒนากร งานบริการอาหารในสถาบัน ผู้บริหารธุรกิจโรงแรม และเจ้าของกิจการในสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์เป็นต้น

2. ศศ.บ. (ศึกษาศาสตร์-พลศึกษา) ศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานการเคลื่อนไหว การป้องกันอุบัติเหตุทางกีฬา นันทนาการ เกม และการจัดค่ายพักแรม การวัดและการประเมินผลทางพลศึกษา การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การจัดการแข่งขัน และทักษะกีฬาประเภทต่างๆ

ปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต มี 4 หลักสูตร

1. วท.บ. (ศึกษาศาสตร์-พลศึกษา) ศึกษาเกี่ยวกับพื้นฐานการเคลื่อนไหว วิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวสรีรวิทยา การออกกำลังกาย การวัดและประเมินผลทางพลศึกษา การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การจัดการแข่งขันกีฬา และทักษะกีฬาประเภทต่างๆ ศึกษาศาสตร์-พลศึกษา ทั้ง 2 หลักสูตร มีการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในโรงเรียน การฝึกงานกิจกรรมค่ายพักแรม การเป็นผู้ตัดสิน และเจ้าหน้าที่ทางกีฬาการทดสอบสมรรถภาพทางกาย ลูกเสือ เนตรนารี ผู้บำเพ็ญประโยชน์ ผู้สำเร็จการศึกษาสามารถเป็นครูพลศึกษา ผู้ฝึกสอนกีฬาทั้งในภาครัฐ และเอกชน หรือประกอบอาชีพส่วนตัว

2. วท.บ. (ศึกษาศาสตร์-เกษตร) ศึกษาเกี่ยวกับเนื้อหาทางวิชาชีพแยกออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนที่เป็นเนื้อหาทางด้านวิชาชีพครูซึ่งเรียนเกี่ยวกับวิธีการสอน การประเมินผล จิตวิทยาการศึกษา การวิจัยทางการศึกษา รวมถึงการฝึกปฏิบัติงานจริงในภาคสนาม อีกส่วนหนึ่งเป็นเนื้อหาทางด้านวิชาชีพเกษตรในสาขาต่างๆ เช่น สาขาพืชสวน พืชไร่ โรคพืช กีฏวิทยา ปฐมพีวิทยา และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทางการเกษตร

ผู้สำเร็จการศึกษา สามารถเป็นครูเกษตร นักวิชาการเกษตร พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรืออาจสอบเข้าเป็นพนักงานบริษัทที่ทำธุรกิจทางการเกษตรและเกี่ยวข้อง นอกเหนือจากนี้บัณฑิตในสาขานี้ยังสามารถประกอบอาชีพอิสระของตนเองได้ด้วยความมั่นใจ

3. วท.บ. (วิทยาศาสตร์การกีฬา) เป็นหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ และโครงการจัดตั้งวิทยาเขตกระบี่ และวิทยาเขตสุพรรณบุรี เปิดสอนแบบภาคพิเศษ

4. วท.บ. (วิทยาศาสตร์การกีฬา) เปิดสอนที่สุพรรณบุรี

ปริญญาสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต
1. ส.บ. เป็นหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี ภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะศึกษาศาสตร์ และโครงการจัดตั้งวิทยาเขตสุพรรณบุรี
เปิดสอนแบบภาคพิเศษที่จังหวัดสุพรรณบุรี

ปริญญาตรีหลักสูตร 5 ปี มี 7 หลักสูตร
1. สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ ศษ.บ.(เกษตรศาสตร์ )
2. สาขาวิชาพลศึกษา ศษ.บ.(พลศึกษา )
3. สาขาวิชาคหกรรมศาสตรศึกษา ศษ.บ.(คหกรรมศาสตรศึกษา )
4. สาขาวิชาสุขศึกษา ศษ.บ.(สุขศึกษา)
5. สาขาวิชาธุรกิจศึกษา ศษ.บ.(ธุรกิจศึกษา)
6. สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ ศษ.บ.(คณิตศาสตร์)
7. สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์ ศษ.บ. (ชีววิทยา)หรือ(เคมี)หรือ(ฟิสิกส์)หรือ(วิทยาศาสตร์ทั่วไป)

ไม่มีความคิดเห็น: