วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คณะมัณฑนศิลป์ ม.ศิลปากร

คณะมัณฑนศิลป์ เปิดสอนในหลักสูตรศิลปบัณฑิต (ศป.บ.) หลักสูตรการศึกษา 4 ปี ใน 6 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาการออกแบบภายใน,สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์,สาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์,สาขาวิชาประยุกตศิลปศึกษา,สาขาวิชาเครื่องเคลือบดินเผา,สาขาวิชาการออกแบบเครื่องประดับ และหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง 2 ปี ใน สาขาวิชาการออกแบบเครื่องแต่งกาย โดยจัดการเรียนการสอนใน 7 ภาควิชา ได้แก่

ภาควิชาออกแบบตกแต่งภายใน
ภาควิชาการออกแบบตกแต่ง เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบตกแต่ง ภายในอาคารที่พักอาศัยและ อาคารเพื่อธุรกิจต่างๆ ศึกษาโครงสร้างอาคาร เทคนิคในการก่อสร้าง การจัด เนื้อที่ใช้สอย การออกแบบ และการจัดวางเครื่องเรือน ศึกษา ศิลปะการตกแต่ง ทั้งที่เป็นลักษณะศิลปกรรมไทย และแนวนิยมทางตะวันออก และตะวันตก รวมถึงมีความสามารถในการบริหาร งานออกแบบ และเข้าใจในเรื่องการตลาด การประมาณราคา และหลักการ ดำเนินการออกแบบตกแต่ง


ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์
ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ เรียนรู้ทักษะด้านการออกแบบด้านการสื่อสารรอบตัวที่มองเห็นด้วยสายตา ไม่ว่าจะเป็นเชิงการออกแบบวัฒนธรรมหรือการออกแบบการสื่อสารต่างๆที่ต้องการการออกแบบเพื่อให้ได้ผลที่สมบูรณ์ที่สุดผ่านแนวความคิด ส่วนที่เห็นปกติก็พวกออกแบบเลขนศิลป์สิ่งพิมพ์.อย่างเช่น โปสเตอร์ หนังสือ มากมายลองมองรอบตัวแล้วจะพบว่าออกแบบนิเทศศิลป์มีอยู่ทุกแห่ง การออกแบบเลขนศิลป์สิ่งแวดล้อมอย่างเช่น พวกป้ายตามท้องถนน ป้ายสุขา หรือตามงานอีเว้น เลขนศิลป์ของภาพนิ่ง ภาพยนตร์ วีดีโอ การสร้างภาพประกอบ และการออกแบบโฆษณา ประยุกต์ใช้ศิลปะให้สอดคล้องกับเทคนิควิทยาทางการออกแบบ มีหลักและวิธีการต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจการออกแบบนิเทศศิลป์


ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์
ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ความรู้พื้นฐานในศิลปะ เทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคม วัสดุและกรรมวิธีการผลิตทางอุตสาหกรรม การวิจัยและ พัฒนาผลิตภัณฑ์ การทำหุ่นจำลอง และการนำเสนอแบบ พฤติกรรมผู้บริโภคและการตลาด การประมาณราคาและการจัดการ รวมทั้งการออกแบบอื่นๆเช่นการออกแบบหีบห่อและเลขนศิลป์ การออกแบบงานพลาสติก และ งานโลหะ


ภาควิชาประยุกตศิลปศึกษา
การออกแบบสร้างสรรค์ศิลปประยุกต์ ประติมากรรมประยุกต์ ภาพพิมพ์ประยุกต์ ศิลปะไทย ประเพณี และศิลปสิ่งทอ และให้รู้จักคิด วิเคราะห์ คือเน้นไปในทางงานส้รางสรรค์และการออกแบบ ประยุกต์นั้นเป็นภาควิชาเดียวที่นำงานศิลปะที่ผ่านกระบวนการคิดและดัดแปลงให้ดูสวยงานและดูมีคุณค่าเพิ่มขึ้น คือจะเน้นไปในทาง ART หรือไปในทางสร้างสรรค์ก็ได้ประยุกต์นั้นจะแบ้งออกเป็น5เอกด้วยคือ Applied Painting,จะเป็นการวาดภาพที่เน้นไปในเชิงFine Art หรือในเชิงการวาด แบบป็อปArt ก็ได้งานเพ้นมีหลายแบบด้วยกัน ,Applied Sculpture ,Applied Print, Making Applied ,Applied Thai Art,Textile Art


ภาควิชาเครื่องเคลือบดินเผา
ศึกษาการปั้น การสร้างพิมพ์ และการหล่อ เทคนิคการตกแต่ง การออกแบบเครื่องเคลือบดินเผา ผลิตเครื่องเคลือบดินเผา รวมถึงการจัดและบริหารงานอุตสาหกรรมและการตลาด ในธุรกิจเครื่องเคลือบดินเผา


ภาควิชาออกแบบเครื่องประดับ
ศึกษาการออกแบบ โดยอาศัยความรอบรู้ด้านสุนทรียศาสตร์ ศิลปศาสตร์การออกแบบ ศิลปวัฒนธรรม และเครื่องประดับของไทย รวมถึงเศรษฐกิจ สังคม การตลาด การจัดการ เทคโนโลยี จรรยาบรรณที่ดีงาม


ภาควิชาออกแบบเครื่องแต่งกาย
เปิดสอนสาขาการออกแบบเครื่องแต่งกาย เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ความสามารถในการออกแบบ โดยอาศัยความรอบรู้ด้านสุนทรียศาสตร์ ศิลปศาสตร์การออกแบบ ศิลปวัฒนธรรม และเครื่องแต่งกายของไทย


หอศิลปะและการออกแบบคณะมัณฑนศิลป์
หอศิลปะและการออกแบบ คณะมัณฑนศิลป์ ปรับปรุงมาจากห้องปฏิบัติงานปั้น สิ่งทอ และวิชาพื้นฐานศิลปะของคณะ ดำเนินการโดยคณะกรรมการหอศิลปะและการออกแบบ และแล้วเสร็จในวันที่
19 ธันวาคม พ.ศ. 2540 โดยมีวัตถุประสงค์หลักดังนี้
จัดแสดงผลงานของอาจารย์ นักศึกษา คณะมัณฑนศิลป์
เป็นศูนย์รวมการแสดงผลงาน และแลกเปลี่ยนทางวิชาการศิลปะและการออกแบบ
เป็นศูนย์ข้อมูลทางศิลปะและการออกแบบ

ไม่มีความคิดเห็น: