วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ชี้ตลาดขาดแคลนอาชีพครู

รองเลขาธิการ กพฐ. ชี้ตลาดขาดแคลนอาชีพครูเพิ่มสูงขึ้นทุกปี
วอนครูแนะแนวทั่วประเทศสนับสนุนเยาวชนที่อยากเป็นแม่พิมพ์

รองเลขาธิการ กพฐ. ชี้ตัวเลขขาดแคลนครูเพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่าภายใน 15 ปี จะมีข้าราชการครูเกษียณมากว่า 250,000 คน เสนอคุณครูแนะแนวทั่วประเทศสนับสนุนเยาวชนที่อยากเป็นแม่พิมพ์ของชาติให้เรียนต่อคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ มั่นใจอีก 5 -15 ปี ความต้องการตลาดสูง อาชีพครูไม่ตกงานแน่นอน

นายวินัย รอดจ่าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวในงานสัมมนาวิชาการเรื่อง “อาจารย์แนะแนวกับการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ของการศึกษาไทย” ซึ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด จัดขึ้น โดยมีคุณครูแนะแนวจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศกว่า 500 คน เข้าร่วมสัมมนา ณ ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า อีก 5 – 15 ปีหลังจากนี้อาชีพครูจะเป็นที่ต้องการของตลาดมากอย่างแน่นอน เนื่องจากตัวเลขการขาดแคลนครูมีมาก โดยในปี 2551 ที่ผ่านมา จะพบว่ามีอัตราว่าง 4,000 อัตรา อัตราข้าราชการครูเกษียณฯ 5,000 อัตรา และข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการเกษียณก่อนกำหนด (Early Retire) อีก 12,000 อัตรา ทำให้ต้องมีการสอบบรรจุข้าราชการครูมากถึง 21,000 อัตรา และในปี 2552 นี้ ก็ยังมีโครงการเกษียณก่อนกำหนดอีก ทั้งยังมีข้าราชการครูเกษียณอีกไม่น้อยกว่า 7,000 อัตรา นอกจากนี้ ยังคาดการณ์กันว่าภายใน 15 ปี จะมีข้าราชการครูเกษียณมากกว่า 250,000 คน
นายวินัย กล่าวต่อไปว่า ดังนั้นจึงอยากฝากให้ครูแนะแนวทุกคนช่วยแนะนำและสนับสนุนให้นักเรียนที่มีใจรักในความเป็นครูได้เข้าศึกษาต่อด้านครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ โดยครูแนะแนวซึ่งเป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในการดูแล ให้คำปรึกษา และช่วยเหลือนักเรียนให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ควรจะต้องทราบข้อมูลเหล่านี้ และบอกกล่าวกับนักเรียนที่อยากเรียนครูให้เลือกเรียน เพราะเชื่อว่าอีก 5 ปี เมื่อเด็กเรียนจบครูออกมาแล้วจะไม่ตกงานแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: